| Liệu uống trà có thể làm giảm các ảnh hưởng của stress không? |
|
|
| Tác giả: Bác sĩ John Briffa | ||||||||
| Thứ tư, 10 Tháng 2 2010 09:22 | ||||||||
Có thể nói bất cứ ai trong số chúng ta đều biết rằng cuộc sống hàng ngày và stress là nguyên nhân dẫn đến tâm trạng thay đổi, nhưng ít ai nhận thấy chính bản thân mình cũng có ảnh hưởng tới sự thay đổi này. Một ví dụ liên quan đến sự mất cân bằng của hàm lượng đường trong máu đã chỉ ra: Nếu lượng đường trong máu giảm mạnh thì đó có thể là dấu hiệu của stress - điều này là tác nhân gây ra cảm giác căng thẳng và bồn chồn lo lắng. Tất nhiên, luôn có khả năng là các thực phẩm có thể có tác dụng chống lại stress, và giúp chúng ta lấy lại hay duy trì được trạng thái bình tĩnh.
Có một loại thức uống nổi tiếng vì tác dụng này, đó là trà. Thật thú vị khi biết rằng, một nghiên cứu gần đây được đăng trên tờ American Journal of Clinical Nutrition [1] cho thấy những người lớn tuổi ở Nhật Bản uống ít nhất năm chén trà mỗi ngày sẽ giảm 20% nguy cơ mắc chứng “căng thẳng thần kinh” so với những người không uống hay chỉ uống một chén trà mỗi ngày. Các nghiên cứu về dịch tễ không chứng minh được trà xanh có tác dụng chống stress, nhưng lại chứng minh được uống trà xanh giúp con người sảng khoái tinh thần. Tuy nhiên, có ít nhất một vài bằng chứng cho thấy rằng trà thực sự có tác dụng cải thiện tinh thần. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2007 đã tiến hành thử nghiệm trên một nhóm đàn ông để quan sát ảnh hưởng của trà đối với những biểu hiện của stress [2]. Tất cả những người tham gia đều phải bỏ đồ uống có chất kích thích và dùng một loại thuốc trấn an uống trong vòng 4 tuần. Tiếp theo, họ tham gia vào một số bước kiểm tra nghiêm ngặt. Trước, trong và sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra, các nhà nghiên cứu áp dụng nhiều biện pháp đo lường biểu hiện của stress. Sau đó, những người đàn ông này được chia thành hai nhóm - một nhóm uống trà còn nhóm kia dùng thuốc trấn an trong vòng 6 tuần nhằm kiểm tra lại các phản ứng của cơ thể với stress. Các biện pháp áp dụng bao gồm đo nhịp tim và huyết áp được tiến hành ở cả hai nhóm. Ngoài ra, họ còn áp dụng một số phương pháp khác trên hai nhóm này. So với những người uống thuốc trấn an thì những người uống trà có khả năng giảm nguy cơ hoạt hoá tiểu cầu (Hoạt hoá tiểu cầu là hiện tượng máu dễ đóng cục và diễn ra trong suốt thời gian bị stress). Qua nhiều lần kiểm tra kỹ lưỡng, người ta nhận thấy hàm lượng cortisol – là hóc-môn sinh ra khi căng thẳng, trong nhóm người uống trà thấp hơn nhóm còn lại. Sau cuộc thử nghiệm, nhóm người uống trà đều cảm thấy tinh thần sảng khoái hơn. Như vậy, những nghiên cứu trên chứng minh rằng uống trà ít nhất cũng có một vài tác dụng tích cực giúp giảm stress. Nguồn: [1] Hozawa A và các tác giả khác trong cuốn Green tea consumption is associated with lower psychological distress in a general population: the Ohsaki Cohort 2006 Study. American Journal of Clinical Nutrition 2009: 90(5): 1390-6.
[2] Steptoe A và các tác giả khác trong cuốn The effects of tea on psychophysiological stress responsivity and post-stress recovery: a randomized double-blind trial. Psychopharmacology (Berlin) 2007; 190(1): 81–9
Bác sĩ John Briffa là y sĩ sống tại London và là tác giả của nhiều bài viết về đề tài sức khoẻ liên quan tới vấn đề dinh dưỡng và thảo dược. Website: DrBriffa.com
Đọc bản gốc tiếng Anh tại đây.
Powered by !JoomlaComment 4.0alpha
3.25 Copyright (C) 2007 Alain Georgette / Copyright (C) 2006 Frantisek Hliva. All rights reserved."
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|







